ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ

  • อาการ

เกิดขึ้นขณะนอนหลับ การหายใจค่อยๆช้าลงจนหยุดหายใจ แต่เป็นอยู่เพียงชั่วไม่กี่วินาทีก็เริ่มหายใจใหม่เป็นปกติ วนเวียนเช่นนี้ ในคืนหนึ่งจะเป็นหลายครั้ง ลักษณะพิเศษของผู้ป่วยคือขณะนอนหลับจะกรนเสียงดังพอหยุดกรนก็จะหยุดหายใจชั่วคราว ผู้ป่วยสะดุ้งตื่นขึ้นเพราะขาดอากาศหายใจทำให้นอนหลับๆตื่นๆทั้งคืน ตื่นเช้ามามึนงง หนักศีรษะไปหมด เพราะพักผ่อนไม่เต็มที่ ง่วงนอน ปวดศีรษะ และคลื่นไส้ นานวันเข้าจะมีผลต่ออารมณ์ และนิสัยหากปล่อยไว้ไม่รีบรักษา ปัญหาสำคัญที่จะตามมาคือร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ ทำให้ปอดและหัวใจได้รับผลกระทบไปด้วย สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าวขึ้นคือทางเดินหายใจตีบคอ เมื่ออากาศผ่านท่อที่ตีบแคบจะเกิดการไหลวนและมีเสียงดัง การหายใจจะลดน้อยลง ต่อมาทางเดินหายใจตีบลงไปอีก ทำให้หยุดกรนและหยุดหายใจ หรืออีกสาเหตุคือเกิดจากเลือดที่ไหลเวียนไปเลี้ยงสมองลดน้อยลง คนที่มีร่ายกายอ้วนมากๆเป็นอาการนี้ได้บ่อยเพราะจะมีทางเดินหายใจที่ตีบแคบ และความอ้วนจะจำกัดการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อที่ใช้หายใจให้ลดน้อยลงด้วย

  • การวินิจฉัยโรค

ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจความผิดปกติในช่องปากดูเพดานปาก คอหอย และต่อมทอนซิลว่าบวมหรือไม่ ตรวจดูโพรงจมูก และวัดสมรรถภาพของปอด

  • การป้องกัน

หากตรวจพบความผิดปกติหรือโรคบางอย่างแฝงอยู่ เช่น ผนังกั้นโพรงจมูกเบี้ยว เนื้องอกในโพรงจมูก และต่อมทอนซิลบวม อ้วนมากเกินไป โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ควรรีบไปพบแพทย์ ผู้ป่วยไม่อาจรู้ตัวขณะกำลังกรน มีแต่คนข้างเคียงเท่านั้นที่จะได้ยิน จึงควรช่วยสังเกตและเตือนให้รักษาแต่เนิ่นๆ นอกจากนี้ ไม่ควรดื่มสุราก่อนนอน หลีกเลี่ยงการใช้ยานอนหลับและยากล่อมประสาท เพราะมีฤทธิ์กดสมอง ทำให้หยุดหายใจได้ง่ายขึ้น

ขอบคุณรูปภาพจาก : www. maikron. co.th

ขอบคุณบทความจาก : สังเกตโรคร้ายด้วยตนเอง