สงสัยมั๊ย… เห็ดเกิดจากอะไร ?

เห็ดมีโครงสร้างอยู่มากกว่าที่เราพบเห็น ส่วนซึ่งเติบโตจากดินหรือบนต้นไม้เป็นเพียงต้นที่สร้างสปอร์เท่านั้น ส่วนที่เหลือของเห็ดคือ กระจุกใยราเจริญซ่อนอยู่ใต้ผิวที่มันเกาะอยู่ ประกอบด้วยเส้นใยโครงสร้างคล้ายรากเรียกว่า ไฮฟา ซึ่งกระจุกใยราจะนำความสมบูรณ์มาสู่ดอกเห็ด

เห็ดส่วนมากอยู่บนซากต้นไม้ที่เน่าเปื่อยและการสลายตัวของใบ ซึ่งมันได้สลายตัวหรือย่อยสลายซากไปอยู่ในรูปที่ไม่ซับซ้อน  ยังมีเห็ดหลายชนิดที่เติบโตบนพืชที่ยังมีชีวิตอยู่ สปีชีส์พวกนี้เป็นปรสิตซึ่งมีกระจุกใยราใช้ฆ่าพืชที่มันเกาะทำให้ต้นเน่าเปื่อย เห็ดชนิดที่ไม่ทำอันตรายต้นที่มันเกาะอยู่แต่จะแลกเปลี่ยนสารอาหารกับพืชที่มันเกาะผ่านไมโคไรซา ซึ่งเป็นหน่วยพึ่งพาอาศัยกันระหว่างกระจุกใยราและรากของต้นไม้นั้น เห็ดชนิดคอร์ดีเคปส์เป็นปรสิตที่ได้รับอาหารจากสัตว์ กระจุกใยราของมันจะเติบโตบนตัวแมลงในระยะตัวอ่อนหรือระยะดักแด้

เห็ดทั้งหมดเริ่มชีวิตโดยเป็นเซลล์ขนาดเล็กที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น เรียกว่า สปอร์ ในแผ่นกั้นอย่างละเอียดของดอกเห็ดมีจำนวนหลายล้านสปอร์ที่พัฒนาอยู่ในดอกเห็ดคล้ายร่มที่รู้จักกันว่า แบซีเดีย สปอร์ที่สุกแล้วจะดีดออกจากแบซีเดียและกระจายไปโดยลมและสัตว์ ถ้าสปอร์ตกลงบนดินในบริเวณที่มีสารอาหารเหมาะสมมันก็เริ่มเติบโต และถ้าสปอร์ของกระจุกใยราเชื่อมกับกระจุกใยราของสปอร์อื่นๆ เห็ดก็จะสืบพันธุ์

หลายคนที่อ่านแล้วรู้สึกว่าเห็ดนั้นเกิดจากราอาจจะรู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ไม่ต้องห่วงนะคะเพราะมันเกิดจากราที่ทานได้และไม่อันตราย

 

ขอบคุณรูปภาพจาก : health.kapook.com