ทำความรู้จักอาการปวดเค้นหน้าอก

  • อาการ

ปวดแน่นบริเวณกระดูกกลางหน้าอกเหมือนถูกบีบรัด ร้าวไปที่ไหล่และแขนขาซ้าย บางครั้งก็ร้าวไปถึงกราม ฟัน หรือลิ้น อาการปวดแน่นนี้จะเป็นอยู่ราวหลายสิบวินาทีถึงหลายนาที มักเกิดขึ้นในขณะที่อารมณ์ถูกกระทบกระเทือน ตื่นเต้นดีใจ หรือออกกำลังกาย สาเหตุสำคัญของอาการปวดเค้นหน้าอกเกิดจากหลอดเลือดคอโรนารี (coronary) ที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจเกิดการตีบตันหรือหดเกร็งจนเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจไม่พอ ทำให้กล้ามเนื้อขาดเลือด ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิตอย่างยิ่ง

 

  • การวินิจฉัยโรค

จากประวัติการเกิดโรคและลักษณะอาการปวด การตรวจร่างกาย และการตรวจภาพเคลื่อนไฟฟ้าหัวใจ (EKG) ขณะเกิดอาการ หรือการทดสอบด้วยการออกกำลังกายเพื่อดูสมรรถภาพการทำงานของหัวใจ

  • การป้องกัน

ควบคุมน้ำหนักให้พอเหมาะ กินอาหารครล 5 หมู่ กินแต่พออิ่ม งดสุราและบุหรี่ความเคร่งเครียดและเหน็ดเหนื่อยเกินไปก็มีผลต่อสุขภาพ หลังเลิกงานในแต่ละวันควรหาเวลาผ่อนคลายความเครียด ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดคอโรนารีแข็งตัว และ ผู้ที่มีไขมันในเลือดสูงเกินไป ควรรักษาแต่เนิ่นๆอย่างต่อเนื้อง ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด สำหรับผู้ที่เคยมีอาการปวดเค้นหน้าอกมาก่อน แพทย์จะให้ยาไนโตรกลีเซอรีนเพื่ออมใต้ลิ้นหรือยาสเปรย์พ่นใส่ปากสำหรับบรรเทาอาการ ซึ่งควรพกติดตัวไว้เสมอ

ขอบคุณรูปภาพจาก : www. siamhealth. net

ขอบคุณบทความจาก : สังเกตโรคร้ายด้วยตนเอง