เสียงเหล่านี้เองหรอ? ที่ทำให้เราหลับสบาย

อาการนอนไม่หลับ คุณเป็นแบบนี้อยู่หรือเปล่า เป็นอะไรที่ทำให้เรารู้สึกไม่ดีมาก เพราะร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อน เช้ามาก็ไม่สดชื่น แถมยังทำให้ร่างกายดูโทรม ขอบตาหมองคล้ำอีก ซึ่งอาการนี้ก็เกิดขึ้นด้วยจากหลายปัจจัย เช่น ความเครียด สภาพแวดล้อม และอื่นๆ บางคนอาจแก้ปัญหาด้วยการทานยานอนหลับ ซึ่งทานมากๆก็ไม่ดีต่อสุขภาพ แต่หารู้ไม่ว่าจริงๆแล้วแค่เสียงเหล่านี้ก็สามารถทำให้คุณเคลิ้มหลับสนิทไปได้เลย จะมีอะไรบ้างไปชมกันเลย

1. เสียงฝนตก

อย่างที่บอกว่าถ้านอนไม่หลับเสียงฝนตกจะช่วยกล่อมให้คุณหลับใหลได้ เนื่องจากเสียงฝนจัดเป็น Pink noise ซึ่งก็คือคลื่นเสียงที่มีความถี่อยู่ในช่วง 20 เฮิร์ตซ์ ซึ่งเป็นช่วงเสียงที่ทำให้เราตกอยู่ในสภาวะผ่อนคลาย และศาสตราจารย์ Jue Zhang จาก China’s Peking University ก็ยังบอกว่าเสียงฝนยังเป็นเสียงใส ๆ ที่ฟังแล้วคล้ายกับเสียงปิ๊ง ๆ โทนเสียงที่ฟังแล้วทำให้รู้สึกเพลิดเพลินอีกต่างหาก

แต่เหตุผลแค่นั้นอาจยังไม่ตอบโจทย์ ศาสตราจารย์ Jue Zhang เลยยืนยันด้วยผลการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า เมื่อให้อาสาสมัครฟังเสียงฝนตกจากเครื่องเล่นตลอดทั้งคืน เขาเหล่านั้นจะหลับได้ง่ายขึ้นถึง 75% เมื่อเทียบกับคนที่นอนหลับในห้องที่ไม่มีเสียงใดรบกวนเลย นอกจากนี้คนที่ฟังเสียงฝนตกยังมีแนวโน้มนอนหลับสนิทตลอดคืนมากกว่าคนที่นอนในห้องเงียบ ๆ อีกด้วยนะคะ

2. เสียงน้ำไหล

เสียงน้ำไหลกับเสียงฝนตกมีความใกล้เคียงกันมาก และเสียงธรรรมชาติรังสรรค์อย่างนี้ก็จะช่วยกล่อมให้เราจดจ่ออยู่กับเสียงนั้น ๆ ด้วยความเคยชิน จึงกล่อมให้เราอยู่ในสภาวะผ่อนคลาย หายจากความตึงเครียด และหลับได้ง่ายกว่าปกติ

3. เสียงลมพัดใบไม้

เสียงหวิว ๆ จากแรงลมที่กระทบกับใบไม้ก็เป็นเสียงที่ช่วยผ่อนคลายเราได้เช่นเดียวกัน เพราะงานวิจัยจาก China’s Peking University ชี้ว่า เสียงลมพัดใบไม้ จะช่วยชะลอคลื่นสมองของเราได้ ซึ่งก็จะทำให้คนที่ฟังเสียงนี้รู้สึกผ่อนคลาย และง่วงงุนจนอยากเข้าสู่นิทราในที่สุด

4. เสียงนกร้อง

ได้ยินเสียงนกทีไรเราจะรู้สึกเหมือนอยู่ใกล้กับธรรมชาติมากขึ้นทุกที และเชื่อว่าหลายคนก็คงรู้สึกไม่ต่างไปจากนี้สักเท่าไร ซึ่งแปลได้ว่าเสียงนกคือเสียงธรรมชาติที่อาจทำให้เราเกิดอารมณ์ตามประสบการณ์ได้ง่าย เช่น ได้ยินเสียงนกแล้วรู้สึกเหมือนเดินอยู่ท่ามกลางแมกไม้และป่าเขา เกิดความรู้สึกผ่อนคลายอยู่ลึก ๆ ในใจ ช่วยลดความถี่ของคลื่นสมองให้อยู่ในสภาวะช้าลง และทำให้เรารู้สึกง่วงขึ้นมาได้

   นอกจากเสียงธรรมชาติเหล่านี้แล้ว เสียงดนตรีประเภท Trance Music หรือ Rhythmic Music ซึ่งมีลักษณะเป็นเพลงวนต่อเนื่อง หรือจังหวะเพลงอะคูสติกก็เป็นเสียงที่จะกล่อมให้เรานอนหลับได้ง่าย หลับลึก และหลับสบายขึ้นเช่นกัน ดังนั้นหากใครมีปัญหานอนไม่หลับบ่อย ๆ ลองหาเสียงเหล่านี้มากล่อมตัวเองดูนะคะ

 

ขอบคุณรูปภาพจาก : rama4.mahidol.ac.th