อาหารแก้อาการนอนไม่หลับ

อาการนอนไม่หลับเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ อาจเกิดจากความเครียด มีความกังวล เป็นต้น ซึ่งหลายคนก็มักจะเลือกวิธีแก้ปัญหาโดยการกินยานอนหลับ แต่หารู้ไม่ว่าการกินยานอนหลับมากๆเป็นผลเสียต่อร่างกาย แอดมินเลยนำวิธีอื่นมาแนะนำซึ่งเป็นอาหารทั่วไปที่เรารับประทาน ซึ่งจะได้ผลมากหรือน้อยลองนำไปทานดูนะคะ แต่ยังไงก็ไม่เป็นผลเสียต่อร่างกายแน่นอน

วอลนัท

ถั่วเคี้ยวเพลินแบบวอลนัทนี่แหละ ที่คนนอนไม่หลับควรมีติดบ้านไว้เลย เพราะในวอลนัทมีทริปโตเฟน (Tryptophan) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่ผลิตเมลาโนทินและเซโรโทนิน ที่เป็นตัวช่วยทำให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้น

อัลมอนด์

มีงานวิจัยบอกว่าคนที่มีปัญหานอนหลับยาก ก็เพราะในร่างกายมีระดับแมกนีเซียมต่ำนั่นเอง รู้แบบนี้ก็ต้องเพิ่มระดับแมกนีเซียมให้มากหน่อย ด้วยการกินอัลมอนด์กรุบกรอบที่อุดมไปด้วยแมกนีเซียมนั่นเอง นอกจากจะทำให้นอนหลับง่ายแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายและผิวพรรณด้วย

ผักกาดหอม

ถึงแม้ว่าจะดูแปลก ๆ ที่ต้องเตรียมผักกาดหอมมากินก่อนนอน แต่รู้ไหมว่าในผักกาดหอมอุดมไปด้วยแลคทูคาเรียม (Lactucarium) ที่เป็นยาชั้นดีในการกล่อมประสาท ซึ่งนี่แหละที่จะช่วยทำให้คุณนอนหลับง่ายขึ้น แต่ไม่ถึงขั้นต้องเตรียมสลัดกินก่อนนอนหรอกนะคะ แค่นำใบผักกาดหอม 2-3 ใบใหญ่ ๆ มาต้มในน้ำสัก 10 นาที แล้วใส่ใบมินต์เพิ่มลงไป จากนั้นนำน้ำที่ได้มาจิบก่อนนอนก็เวิร์กแล้ว

ทูน่า

ในทูน่าเป็นแหล่งรวมวิตามินบี 6 ที่ร่างกายของคุณต้องการเพื่อที่จะนำมาสร้างเซโรโทนินและเมลาโทนิน ซึ่งเป็นตัวช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายยิ่งขึ้นนั่นเอง แต่ถ้าอยากเพิ่มระดับวิตามินบี 6 ให้มากขึ้นไปอีก ก็ให้นำทูน่ามาคลุกเข้ากับกระเทียมดิบสิ สูตรนี้แหละที่จะยิ่งทำให้อยากนอนหลับและช่วยให้นอนหลับสบายด้วย

น้ำเชอร์รี

สาว ๆ ที่ไม่กล้ากินอะไรก่อนนอนเลยเพราะกล้วอ้วน ก็อาจจะเลือกแค่ดื่มน้ำเชอร์รีก็ได้นะคะ เพราะน้ำเชอร์รีจะช่วยเพิ่มระดับของสารเมลาโทนิน ซึ่งเป็นสารกระตุ้นให้อยากนอนหลับนั่นเอง

ชาสมุนไพร

ชาเสาวรสหรือชาดอกคาโมมายล์ร้อน ๆ นี่แหละเป็นยาชั้นดีในการช่วยให้นอนหลับง่ายเลย เพราะชาคาโมมายล์จะช่วยเพิ่มระดับของไกลซีน ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและช่วยให้นอนหลับดียิ่งขึ้น เช่นกันกับชาเสาวรส ที่จะช่วยผ่อนคลายระบบประสาทและทำให้คุณรู้สึกสงบขึ้น

น้ำผึ้ง

แค่ดื่มน้ำผึ้ง 1 ช้อนก่อนเข้านอน ก็จะช่วยให้ระดับอินซูลินในร่างกายเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้สารทริปโตเฟนเพิ่ม และ เข้าไปกระตุ้นสมองเพื่อทำให้ระบบประสาทผ่อนคลายมากขึ้น แต่ถ้าไม่อยากดื่มน้ำผึ้งเปล่า ๆ ละก็ อาจนำไปผสมกับชาสมุนไพรหรือผสมกับน้ำร้อนดื่มก่อนนอนได้นะคะ

 

ขอบคุณรูปภาพจาก : www.baabin.com